วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2563

รักษ์สุขภาพ 4 [ล้างจิ๋ม]

สวัสดีค่ะ ช่วงความรู้เรื่องสุขภาพวันนี้เก๋จะมาแนะนำวิธีล้างจิ๋ม หรือจะให้ถูกจริงๆต้องบอกว่า ล้างนมและร่องจิ๋ม ก็คืออวัยวะเพศของผู้หญิงนั่นเองค่ะ จริงๆมันก็ไม่ได้มีอะไรพิเศษนะ แต่ก็จะมีทริคเล็กๆน้อยๆ ที่อาจจะเพิ่มเติมได้ค่ะ เพื่อให้จิ๋มสะอาด ไม่มีกลิ่นเหม็นค่ะ

1. ที่นม ล้างเหมือนทั่วๆไปค่ะ แต่ควรถูตรงหัวนมให้เยอะๆ หัวนมจะแข็งชูขึ้น ทำให้ล้างตรงขอบๆหัวนมได้ค่ะ
2. ควรคลึงเต้านมให้ทั่วๆทุกครั้ง เป็นการเช็คมะเร็งไปในตัว
3. บริเวณเนินและขนหมอย จริงๆแล้วเก๋ก็แนะนำให้โกนออกนะคะ เพื่อความสะอาด และการดูแลที่ง่าย แต่ถ้าใครไม่ได้เอาออกก็ต้องเน้นฟอกสบู่เยอะๆหน่อยค่ะ เพราะมันจะอับชื้นง่าย บางคนอาจจะถูแค่ผ่านๆ ไปเน้นฟอกตรงลำแทน อย่างนี้ไม่ดีค่ะ ต้องฟอกตรงขนดีๆด้วย
4. ร่องจิ๋ม ให้เริ่มล้างจากแคมนอกก่อนค่ะ เพราะเวลายืนอาบน้ำแคมจะปิดหมด
5. หลังจากนั้นสำคัญค่ะ ไม่ควรยืนแล้วล้างโดยถูในร่อง เพราะจะไม่ทั่วและไม่สะอาด ควรจะหาอะไรนั่ง (หรือนั่งพื้นห้องน้ำก็ได้) แล้วอ้าขากว้างๆ ชันเข่าเป็นรูปตัวเอ็ม ท่านี้ร่องจะเปิดมากที่สุด แล้วก็ล้างตรงระหว่างแคมใหญ่กับแคมเล็กค่ะ
6. จากนั้นก็ล้างด้านในแคมเล็ก แล้วก็ดึงตรงเนินขึ้นให้เปิดเห็นเม็ด (คลิตอริส) เพราะตรงเม็ดจะมีหนังคลุมอยู่ เป็นจุดที่อับค่ะ ต้องดึงเปิดแล้วค่อยถูล้าง
7. ล้างตรงรูฉี่ ซึ่งมันจะอยู่ใต้เม็ดลงมา อันนี้จะดูยากนิดนึงค่ะ อาจจะใช้กระจกช่วยได้ แนะนำให้ใช้น้ำแบบฝักบัวหรือสายยางฉีดล้างจะสะอาด (หลังจากถูสบู่แล้ว)
8. ตรงรูจิ๋ม อันนี้บางคนจะบอกว่าห้ามล้างด้านใน แต่จริงๆล้างได้ค่ะ ใช้นิ้วฟอกสบู่แหย่เข้าไปล้าง แต่ไม่ต้องลึกมาก ถูรอบๆ แล้วก็ใช้น้ำฉีดเข้าไปได้เลย มันจะเข้าไม่ลึกอยู่แล้ว จะทำให้ไม่มีกลิ่นค่ะ
9. ตรงก้น ควรจะถูสบู่ตรงร่องก้นด้วยเพราะเป็นจุดสกปรกง่าย แล้วก็ใช้นิ้วฟอกสบู่ใส่เข้าไปในรูก้น (แต่ไม่ต้องลึกมาก) ถูรอบๆ จะป้องกันริดสีดวงได้ค่ะ
10. เคยบอกไปแล้วว่าเวลานอนแนะนำให้แก้ผ้าหมด คราวนี้เพิ่มเติมช่วงที่อยู่บ้าน แนะนำถ้าไม่ใช่ช่วงที่มีประจำเดือน ไม่ต้องใส่กางเกงในค่ะ เพราะบริเวณจิ๋มจะอับอื้นง่าย ควรจะให้โล่งๆโปร่งๆ ลดการหมักหมมค่ะ

3 ความคิดเห็น: