วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2563

ช่วงนี้ไวรัสระบาด

สวัสดีค่ะ เป็นยังไงกันบ้างเอ่ย กักตัวเองในบ้านกันหรือยังคะ ส่วนเก๋เองอยากจะหยุดงานจะแย่แล้ว แต่ก็จำเป็นต้องทำต่อค่ะ เก๋ทำงานอยู่ที่ตึกผู้ป่วยใน ศัลยกรรมทางเดินปัสสาวะ ซึ่งไม่ใช่ภาวะเร่งด่วนซะเป็นส่วนใหญ่ค่ะ จำนวนคนป่วยลดลงจากเดิมมาก เพราะผู้ป่วยที่ไม่จำเป็นต้องผ่าตัดเร่งด่วนเค้าก็จะให้อยู่ที่บ้านก่อนค่ะ วันนี้เก๋จะเล่าถึงชีวิตที่เปลี่ยนไปหลังจากมีเรื่องโควิดเข้ามาค่ะ ขอเริ่มจากที่ทำงานก่อนเลยนะ

อย่างแรกเลยคือเวลาไปที่เตียงคนไข้ ต้องใส่หน้ากาก ใส่แผ่นกันสารคัดหลั่งกระเด็นใส่หน้าทุกครั้ง และต้องใส่ถุงมือทุกครั้งเวลาแตะผู้ป่วยหรือของใช้ค่ะ ตรงห้องพยาบาลก็จะเป็นเหมือนที่ปลอดเชื้อ เวลาผ่านเข้าออกก็จะต้องล้างมือทุกครั้ง อันนี้ก็เป็นความยุ่งยากที่เพิ่มขึ้นมาค่ะ เพราะปกติเนี่่ยเก๋จะไม่ชอบใส่หน้ากาก ไม่ชอบใส่ถุงมือ ถุงมือเนี่ยจะใส่เวลาล้างแผลเท่านั้นค่ะ (ส่วนหน้ากากปกติจะไม่ใส่) พอตอนนี้ก็ต้องมาใส่ถุงมือตลอด แต่จะมีอยู่อย่างเดียวเลยที่เก๋แอบถอดถุงมือคือตอนใส่/ถอดสายสวนฉี่ค่ะ หลังปิดม่านแล้วเก๋ก็จะถอดถุงมือข้างซ้าย ซึ่งปกติเก๋จะใช้จับจู๋คนไข้ เลยได้สัมผัสเนื้อนุ่มๆเต็มๆค่ะ แต่ไม่ต้องห่วงนะเพราะเชื้อมันเข้าทางผิวหนังไม่ได้ค่ะ พอเสร็จแล้วเก๋จะล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ทันทีเลยค่ะ

อย่างต่อมาคือเรื่องอาบน้ำค่ะ ปกติเก๋จะกลับไปอาบที่หอใช่มะ แต่ตอนนี้คืออาบน้ำที่ตึกตลอดค่ะ  เพราะกลัวเอาเชื้อไปด้วย คนที่ทำงานก็จะรู้พอส่งเวรเสร็จปุ๊บ เก๋ก็จะไปตรงตู้เสื้อผ้าเลย แล้วก็ถอดชุดออกหมด ใส่ถุงแยกไว้เลยค่ะ อ้อ ถ้าลงเวรบ่าย (ลงเที่ยงคืน) เก๋จะแก้ผ้าตรงห้องทำงานเลยค่ะ บอกคนอื่นๆว่าไม่อยากเอาเชื้อไปกระจายที่ห้องแต่งตัว วันแรกนี่ตื่นเต้นมากค่ะ พอส่งเวรเสร็จปุ๊บเก๋แอบหลบมุมปลดกระดุมเสื้อออก ตะขอกระโปรงออก เสร็จแล้วก็หันหน้าเข้ามา ถอดเสื้อกับกระโปรงออกต่อหน้าทุกคนเลยค่ะ พี่พยาบาลที่มาเปลี่ยนเวรนี่ตกใจเลย (ที่เห็นก็จะมีทีมพยาบาลที่กำลังจะลง ทีมพยาบาลเวรดึกที่กำลังมา แล้วบางทีก็มีผู้ช่วยอยู่ด้วย) แต่พอเก๋อธิบายให้ฟังก็เข้าใจค่ะ ช่วงนี้เลยได้โชว์คนที่ทำงานมากขึ้น (แบบเต็มๆอ่ะนะ) แล้วก็โดนแซวบ่อยขึ้นค่ะ อย่างเช่น หอยเด็กเชียวนะ หรือหัวนมตั้งเชียว ประมาณนี้ บางคนที่อาจจะยังไม่เคยเห็นเก๋โป๊ก็ได้มาเห็นกันช่วงนี้แหละค่ะ ส่วนเวรเช้ากับดึกไม่กล้าถอดในห้องเพราะเป็นกลางวันคนเยอะ ก็จะไปถอดที่ตู้ล็อกเกอร์เหมือนเดิม ซึ่งก็มีคนเห็นบ้างค่ะ (คือมันจะเป็นที่โล่ง คนเดินผ่านไปมาจะสามารถเห็นได้) แต่ก็ไม่ได้ว่าอะไร เก๋ก็ยืนแบบหันหน้าไปด้านนอกค่ะ ดูแบบตั้งใจมะเพราะปกติทั่วไปก็จะหันหน้าเข้าหาล็อกเกอร์ 55 พอแก้ผ้าหมดก็จะเดินไปที่ห้องน้ำซึ่งอยู่ห่างกันประมาณนึง แล้วก็อาบน้ำเลยค่ะ แบบไม่ปิดประตูนะ คนจะมาเข้าห้องน้ำก็เห็นหมดค่ะ แบบจะมาฉี่อะไรงี้ พอเห็นก็จะทำท่าตกใจ แล้วก็ไม่กล้าเข้ามาค่ะ เก๋ก็แบบทำเฉยๆ แต่ในใจคือวาบเป็นพักๆ ได้โชว์เยอะกว่าตอนไปอาบที่หออีก แต่เสียที่ต้องขนชุดมาไว้ที่ตึกค่ะ

6 ความคิดเห็น:

  1. เสียวซี้ดๆเลยครับ รอโรคนี้หายไป จัดแบบแก้ผ้าขับรถอีกนะครับ ชอบมาก อิอิ

    ตอบลบ
  2. เป็นกำลังใจให้ครับ​ เรื่องตื่นเต้นมาก

    ตอบลบ
  3. อย่างไงก็ระวังด้วยนะครับน้องเก๋

    ตอบลบ
  4. ทำเป็นกิจวัตรเลยนะคับ ชอบมากๆ

    ตอบลบ